กรรมของคน ชอบใส่ร้ายป้ายสี และนินทาผู้อื่น

สวัสดีครับคุณผู้ชม คลิบนี้ผมมี คติธรรมและข้อคิด เรื่องกรรมของคน ชอบใส่ร้ายป้ายสี และนินทาผู้อื่น มาฝากครับ



การใส่ร้ายป้ายสี คือ การกระทำ ที่จ้องจะทำลายผู้อื่นในทางร้าย ด้วยใจที่อคติ โดยอาจแสดง ผ่านการพูด การเขียน หรือ การแสดงกิริยาต่างๆ ซึ่งสิ่งที่เขาพูด หรือเขียน หรือแสดงออกไปนั้น มักจะเป็นสิ่งที่บิดเบือนไป จากข้อเท็จจริง เพื่อทำให้ชื่อเสียง ของคนอื่นเสียหาย และบางกรณี ก็อาจมีจุดมุ่งหมาย ถึงกับให้คนอื่น พินาศวอดวายก็มี ซึ่งพฤติกรรมของคน ที่ชอบใส่ร้ายป้ายสีคนอื่น ก็คือ เขาจะชอบนินทาว่าร้าย ใส่ความ และสร้างเรื่องราวต่างๆ ที่ไม่จริง เพื่อทำลายชื่อเสียงของคนอื่น ด้วยความสะใจของตนเอง โดยทำทั้งต่อหน้า และลับหลัง บางคนนั้น ไม่ได้ใส่ร้ายคนอื่น เพียงแค่คำพูดอย่างเดียว แต่อาจลามไปถึง การเขียนโจมตี ในทางเว็บไซต์ หรือในช่องทางอื่นอีกด้วย

ปากสร้างกรรมง่ายแต่ส่งผลร้ายแรง ครูบาอาจารย์ ท่านได้กล่าวว่า คนส่วนมากมักสร้างกรรมทางวาจา เพราะกรรมนี้ สร้างขึ้นมาได้ง่าย แต่ตัวเขาเอง ไม่รู้ว่าผลของกรรม เมื่อเวลามันส่งผล จะร้ายแรงเพียงไร ซึ่งคำพูดนั้นสำคัญมาก บางคนพูดไม่ดีกับผู้อื่น จนเป็นเหตุให้ถึงขั้น โกรธ เกลียดกัน ชั่วชีวิตก็มี และบางรายคำพูดเพียงไม่กี่คำ ก็ทำให้ไม่พูดกันไปหลายปี แล้วคนส่วนมาก ที่ขึ้นโรงขึ้นศาล หรือทะเลาะเบาะแว้งกัน จนขนาดไปถึงฆ่ากันตาย ก็เพราะคำพูดที่ไม่ดีนั้นเอง ซึ่งทำเรื่องให้เดือดร้อน และเป็นเรื่องใหญ่โต



คนที่ชอบด่าหรือใส่ร้ายผู้อื่น วิบากกรรมเร็วมาก ครูบาอาจารย์ท่าน ได้เตือนสติอยู่เสมอว่า อย่าได้ไปพูด ไม่ดีกับใคร หรือถ้ามีคนมาว่า หรือมาด่าเรา แต่ถ้าหากเราไม่ว่า หรือด่าเขาตอบ มันก็จะไม่มีเรื่องกัน แต่ถ้าเราไปด่าเขาเมื่อไร ก็จะเกิดเรื่อง เดือดร้อนขึ้น และที่สำคัญ อย่าได้ไปพูดทำลาย ความหวังของใคร เพราะสิ่งนั้น อาจจะเป็นความหวังเดียวที่เขามีอยู่ ถ้าเราไปพูดว่าเขาเมื่อไหร่ กรรมใหญ่ ก็จะตกแก่ตัวเราทันที ซึ่งคนที่ชอบด่า หรือใส่ร้ายผู้อื่น รวมไปถึง การพูดจา ไม่ดีต่างๆ กับคนอื่นนั้น กรรมจะสนองเร็วมาก และเขาผู้นั้น จะเป็นคนที่ มีศัตรูทั้งภายนอก และก็ภายใน แถมยังไม่เป็นที่รัก ของคนทั่วไป ซึ่งตรงกันข้าม กลายเป็นคน ที่น่ารังเกียจแก่คนทั้งหลาย อีกด้วย กรรมชั่ว ก็จะเข้ามาตัดรอนกรรมดี และญาติพี่น้อง ลูกหลาน ก็จะทำความเดือดร้อน และสร้างความเสียหายมาให้ แถมบางครั้ง พี่น้องหรือญาติ หรือเพื่อนฝูง ก็จะโกงทรัพย์สินเงินทอง และในบางครั้ง ก็อาจจะพูดใส่ร้ายให้โทษ ด่าว่าเราต่างๆ นานา จนทำให้มีการทะเลาะวิวาท ซึ่งทำให้เราไม่สบายกาย และไม่สบายใจเป็นอย่างมาก มีเรื่องเดือดร้อนต่างๆ อยู่ตลอดเวลา อย่างไม่จบไม่สิ้น หรือมีลูกหลาน ก็จะดื้อด้าน ว่านอนสอนยาก ทำความเดือดร้อน ให้เสียเงินทองอยู่มิได้ขาด แถมว่ากล่าวลูกหลานก็ไม่เชื่อฟัง ไม่เคารพนับถือ หรือลูกหลานบางคน ก็จะอกตัญญูตนเอง สร้างความเดือดร้อนให้ต่างๆ นานา บางคนอาจจะเป็นโรคร้าย ที่รักษายาก หรือรักษาไม่หาย ซึ่งเป็นเพราะปาก ที่ชอบใส่ร้ายป้ายสี และนินทาผู้อื่น

กรรมทางวาจามีผลร้ายแรงมาก ครูบาอาจารย์ท่านเตือนสติไว้ว่า กรรมทางวาจานั้น มีผลร้ายแรงมาก การที่เราพูดใส่ร้าย หรือพูดไม่ดี จนทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน และเสียใจ หรือไปพูดทำลาย ความหวังต่างๆ ของคนอื่น ถ้าหากเรารู้ตัวว่ากำลังทำอยู่ ก็ให้หยุดทำเสีย ถ้าหากไม่หยุด หรือเลิกทำ ผลกรรมนั้น ไม่สนองแค่ในชาตินี้ หากเราตายลงไปแล้ว ยังต้องไปใช้กรรม ยังนรกตามขุมต่างๆ อีกด้วย ครูบาอาจารย์ท่านเตือนสติอยู่เสมอว่า “คนดีเขาไม่ตีใคร” ซึ่งมีความหมายว่า คนที่ดีนั้น เขาจะไม่พูดจาไม่ดี ด่าว่า หรือใส่ร้าย จนทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน เสียหาย และ “ทุกข์ใจ” ดังนั้น การใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่นนั้น ถือเป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ น่าชิงชัง และถือเป็นภัย ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย ที่สามารถทำลายชีวิต และชื่อเสียงของผู้อื่นได้ ซึ่งที่คนที่เรา ไปใส่ร้ายเขานั้น เขาอาจจะเป็นคนดี เป็นคนบริสุทธิ์ อยากให้ลองคิดดูก่อนว่า เรามีสิทธิ์อะไร ไปทำร้ายคนอื่น เพราะฉะนั้น ใครที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ ก็อยากให้หยุด และเลิกเสีย เพราะสุดท้าย สิ่งร้ายๆ ที่เราทำไว้ มันจะย้อนกลับมาทำลายตัวเราเอง ไม่วันใด ก็วันหนึ่งอย่างแน่นอน ครับ

ขออนุโมทนาบุญ และกราบขอบพระคุณครูบาอาจารย์ ทุกท่าน ที่ให้คติธรรม และข้อคิด ในการดำเนินชีวิต และขออนุโมทนาบุญ กับทุกท่านที่มีส่วนร่วม ในการจัดทำคลิบนี้ และรับชมคลิบนี้ สาธุครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาฆาตแรง ชอบด่าว่า สาปแช่งคนอื่น จะได้รับผลกรรมอะไร

การเบียดเบียนผู้อื่น จะนำทุกข์มาให้ตนเอง

คนที่มีนิสัย ชอบอิจฉาริษยาผู้อื่น เกิดจากอะไร

ดวงตก เงินขาดมือ ชีวิตมีแต่ปัญหา แก้ไขอย่างไร

คนหลายใจ ที่คบชู้ เป็นชู้ และนอกใจ บาปกรรมหนักแค่ไหน

ลูกประเภทไหน ที่เกิดมาทวงหนี้ เกิดมาใช้หนี้พ่อแม่

การให้อภัย เป็นการให้ที่ดีที่สุด

การพลัดพรากจากสิ่งที่เรารัก เมื่อเป็นทุกข์ต้องทำอย่างไร

ผลกรรม ของมือที่สาม นอกใจคนรักของตน