เหตุเกิดของทุกข์ คือ ผัสสะ
เหตุเกิดของทุกข์
ถูกแล้ว ถูกแล้ว อานนท์ !
ตามที่สารีบุตรเมื่อตอบปัญหาในลักษณะนั้นเช่นนั้น, ชื่อว่าได้ตอบโดยชอบ :
อานนท์ ! ความทุกข์นั้น เรากล่าวว่า
เป็นสิ่งที่อาศัยปัจจัยอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วเกิดขึ้น (เรียกว่า ปฏิจจสมุปปันนธรรม).
ความทุกข์นั้น อาศัยปัจจัย อะไรเล่า?
ความทุกข์นั้น อาศัยปัจจัย คือ ผัสสะ,
ผู้กล่าวอย่างนี้แล ชื่อว่า กล่าวตรงตามที่เรากล่าว ไม่เป็นการกล่าวตู่เราด้วยคำไม่จริง;
แต่เป็นการกล่าวโดยถูกต้อง และสหธรรมิกบางคนที่กล่าวตาม ก็จะไม่พลอยกลายเป็นผู้ควรถูกติไปด้วย.
๑. อานนท์ ! ในบรรดาสมณพราหมณ์ ที่กล่าวสอนเรื่องกรรมทั้งสี่พวกนั้น :
สมณพราหมณ์ ที่กล่าวสอนเรื่องกรรมพวกใด
ย่อมบัญญัติความทุกข์ ว่าเป็นสิ่งที่ตนทำเอาด้วยตนเอง,
แม้ความทุกข์ที่พวกเขาบัญญัตินั้น
ก็ยังต้องอาศัย ผัสสะ เป็นปัจจัย จึงเกิดได้;
๒. สมณพราหมณ์ ที่กล่าวสอนเรื่องกรรมพวกใด
ย่อมบัญญัติความทุกข์ ว่าเป็นสิ่งที่ผู้อื่นทำให้,
แม้ความทุกข์ที่พวกเขาบัญญัตินั้น
ก็ยังต้องอาศัย ผัสสะ เป็นปัจจัย จึงเกิดมีได้;
๓. สมณพราหมณ์ ที่กล่าวสอนเรื่องกรรมพวกใด
ย่อมบัญญัติความทุกข์ ว่าเป็นสิ่งที่ตนทำเอาด้วยตนเองด้วย ผู้อื่นทำให้ด้วย,
แม้ความทุกข์ที่พวกเขาบัญญัตินั้น
ก็ยังต้องอาศัย ผัสสะ เป็นปัจจัย จึงเกิดมีได้;
๔. ถึงแม้สมณพราหมณ์ ที่กล่าวสอนเรื่องกรรมพวกใด
ย่อมบัญญัติความทุกข์ ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ทำเอง หรือใครทำให้ก็เกิดขึ้นได้ ก็ตาม,
แม้ความทุกข์ที่พวกเขาบัญญัตินั้น
ก็ยังต้องอาศัย ผัสสะ เป็นปัจจัย จึงเกิดมีได้อยู่นั่นเอง.
-บาลี นิทาน. สํ. ๑๖/๔๐/๗๕.
พุทธวจน แก้กรรม หน้าที่ ๑๕๒
#purifilm #ธรรมะเตือนสติ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น